PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
พื้นฐาน Crypto Futures ที่ควรรู้

 

Cryptocurrency futures หรือการเทรดคริปโตฟิวเจอร์ส เป็นการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่คาดการณ์ราคาคริปโตระหว่างนักลงทุนสองฝ่าย เป็นการลงทุนในคริปโตแบบไม่ได้ซื้อเหรียญจริง ๆ ซึ่งคล้ายกับการเทรดสัญญาฟิวเจอร์สินค้าอื่น ๆ เช่น Commodities หรือ หุ้น

สัญญาฟิวเจอร์ส Bitcoin เริ่มแรกเปิดให้เทรดใน CBOE (Chicago Board Options Exchange) ก่อนจะยกเลิกไป เมื่อเดือนธันวาคม 2017 และเปิดใหม่ในเดือนเดียวกัน ภายใต้ตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME)  
  • สัญญาฟิวเจอร์สคริปโตเปิดให้นักลงทุนเก็งกำไรจากราคาเหรียญคริปโตในอนาคต
  • เหรียญคริปโตขึ้นชื่อเรื่องราคาที่ผันผวน ส่งผลให้ให้ฟิวเจอร์สคริปโตมีความเสี่ยงสูงตาม
  • ฟิวเจอร์สคริปโตจะเปิดให้ซื้อขายได้เฉพาะโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
สัญญาฟิวเจอร์สของสินทรัพย์ใด ๆ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของอนุพันธ์ เปิดให้ซื้อขายระหว่างนักลงทุนสองฝ่าย และเก็งกำไรจากราคาของสินทรัพย์ล่วงหน้า โดยกำหนดวันเวลาลงในสัญญาดังกล่าว สัญญาจะระบุรายละเอียดทั้งหน่วย ราคา สัดส่วนมาร์จิ้นที่กำหนด และ การชำระราคา-ส่งมอบ
 
กลไกของสัญญาฟิวเจอร์สคริปโต

หากนักลงทุนซื้อสัญญาฟิวเจอร์สคริปโต เช่น สมมุติว่านักลงทุนซื้อสัญญาณบิทคอยน์ (Bitcoin: BTC) 2 สัญญารวม 10 เหรียญ โดยราคาขณะซื้ออยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์/เหรียญ รวมสองสัญญา เป็น 50,000 ดอลลาร์ และสัดส่วนมาร์จิ้นที่กำหนดอยู่ที่ 60% ของราคาสัญญารวม เท่ากับนักลงทุนต้องวางเงินไว้ 30,000 ดอลลาร์ ราคาส่วนที่เหลือสามารถใช้การ Leverage ได้
 
ข้อดีของการเทรดสัญญาฟิวเจอร์สคริปโต
 
ความเรียบง่าย

ฟิวเจอร์สคริปโตทำให้การลงทุนในเหรียญคริปโตง่ายขึ้น นักลงทุนไม่ต้องสมัคร Wallet เพื่อใช้เทรดหรือเช่าพื้นที่เก็บคริปโต เพราะสัญญาฟิวเจอร์สจะไม่มีการซื้อขายสินทรัพย์จริง ๆ ช่วยลดความเสี่ยงจากการครอบครองสินทรัพย์ความผันผวนสูงด้วย
 
ปลอดภัยกว่าถือเหรียญคริปโตจริง

นอกจากจะไม่ต้องถือเหรียญคริปโตไว้เอง การซื้อขายฟิวเจอร์สคริปโตในหลายตลาด ก็มีการจำกัดจำนวนสัญญาที่สามารถถือได้ (Position Limit) และ การจำกัดการเปลี่ยนแปลงของราคา (Price Limit)
 
ความเสี่ยงจากการเทรดฟิวเจอร์สคริปโต
 
ความผันผวนในตัวสินทรัพย์

การซื้อขายฟิวเจอร์สคริปโตค่อนข้างต่างจากสินทรัพย์อื่น ๆ ทั้งหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์เนื่องด้วยราคาของคริปโตแทบทุกสกุลมีความผันผวนสูง
 
ความเสี่ยงจากการใช้ Leverage

เนื่องจากการใช้ Leverage ในการเทรดสัญญาฟิวเจอร์สนั้นมีทั้งข้อดีที่สามารถใช้เงินในมูลค่าน้อยในการซื้อสินค้าจริงๆ ที่มีมูลค่ามากว่าได้ แต่ยังมีข้อเสียซึ่งเป็นเหมือนดาบสองคมนั่นก็คือ หากคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาผิดไป Leverage จะทำให้มูลค่าของเงินต้นลดลงจนถึงติดลบได้
 
สำหรับนักลงทุนที่สนใจสินทรัพย์ทางเลือก แต่ยังไม่พร้อมก้าวเข้าวงการคริปโตเต็มตัว
Phillip Global Markets ขอเสนอสินค้า ฟิวเจอร์สบิทคอยน์จากตลาด Asia Pacific Exchange (APEX) เข้าถึงง่าย วางหลักประกันน้อยกว่า* ขนาดสัญญา 0.05 BTC
เริ่มต้นเพียง 25,000 บาทต่อ 1 สัญญาเท่านั้น


โทร. 02 635 1717 (Support 24 ชม.) Line: @phillipglobal (คลิก https://lin.ee/q0bIxVg )